Gọi là review công ty VNG thì không hẳn vì công ty rất lớn và rất nhiều phòng ban. Vì thế, để khách quan hơn, mình sẽ chỉ review cụ thể phòng ban mà mình đã từng làm việc, đó là "Design & Development", thường được gọi tắt là DnD. Phòng ban này chịu trách nhiệm promote, sản xuất content, và hậu kỳ các clip quảng cáo game. Nếu các bạn có ý định apply vào đây, hãy cân nhắc những điều dưới đây nhé. 1. Hệ thống đánh giá performance (KPI) lỗi thời và vô lý. - Không thể tin được ở một công ty quy mô lớn như thế này mà lại sử dụng một hệ thống KPI đầy cảm tính, duy ý chí, áp đặt và cực kỳ vô lý. Sếp sẽ đánh giá bạn không theo một quy chuẩn hay thang điểm nào cả, chỉ là sếp thích, hoặc không thích ?!? - Các chỉ tiêu cũng rất bất hợp lý khi các lead vốn dĩ không nắm rõ tính chất công việc cũng như chuyên môn của các vị trí trong team, nhưng các bạn lại không được quyền ý kiến phản bác hay đóng góp gì cả. - Đến lúc review performance, các sếp cũng không đưa ra bất kỳ số liệu h ay dẫn chứng nào có thể chứng minh được là bạn không đạt yêu cầu. Chỉ nói bâng qơ "à anh thấy không được". Là sao ?!? mình đang làm gì, target là gì, làm sao biết mình đạt target hay chưa khi không được nhìn thấy kết quả ? Nói chung là đánh giá hời hợt đầy chủ quan và vô lý áp đặt. - Head of department sẽ hỏi "bạn có gì muốn nói không" sau khi mọi thứ đã được quyết định xong, và kết quả cũng sẽ không thay đổi. 2. Process ở đây là không có process - Không sử dụng process chung của ngành hậu kỳ hay sản xuất như ở các công ty khác, tuy nhiên, cũng không có process gì cụ thể cho công ty mình. Chỉ có thể tóm gọn là "tới đâu hay tới đó". Điều này vô hình chung dẫn đến việc các bạn sẽ phải Overtime rất nhiều do bị double work hoặc dẫm chân lẫn nhau. Kết cục là các sản phẩm mang tính chắp vá để kịp deadline (và nên nhớ, các sản phẩm này sẽ được sử dụng để đánh giá performance các bạn sau này). Nếu các bạn đến với mong muốn học hỏi thêm về ngành thì có lẽ các bạn sẽ phải thất vọng. 3. Buộc phải làm trái ngành - Xin nhấn mạnh là buộc, nếu bạn apply làm designer thì việc bạn kiêm luôn công việc editor, vfx hoặc thậm chí cả 3D là bình thường (hơi khó hiểu vì công ty vốn không thiếu những vị trí này). Ngoài ra các bạn cũng phải tìm cách làm bằng người có kinh nghiệm 2~3 ở lĩnh vực đó chứ không phải chỉ cần biết là được (cái này cũng sẽ là KPI của các bạn) - Nếu bạn có định hướng nghề nghiệp là làm multitask, có lẽ bạn sẽ phù hợp với mô hình này, còn nếu không, mình nghĩ không cần apply vào cho mất thời gian. 4. Cẩn thận với hình thức cộng tác viên vì bạn sẽ KHÔNG CÓ các benefit của nhân viên chính thức, ngoại trừ KPI với WORKLOAD như nhân viên chính thức. Một vài note nhỏ: KPI không phải để đánh giá các bạn mà là để dập tắt yêu cầu tăng lương hay trả thưởng của các bạn. Câu chuyện "thưởng 6 tháng lương chỉ là truyền thuyết" các bạn nên cân nhắc.